Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12782
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของประชาชนต่อความสามารถของอาสาสมัครสาธารณสุขกับความพึงพอใจในการให้บริการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงในอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Relationships between people's perception on ability of health volumteers and their satisfaction on hypertension prevention and control services in Bangplama District, Suphanburi Province
Authors: ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เอนก อ่ำสกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความดันเลือดสูง -- ผู้ป่วย -- ไทย -- สุพรรณบุรี
ความดันเลือดสูง -- การป้องกันและควบคุม
อาสาสมัครสาธารณสุข -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ -- สาธารณสุขศาสตร์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการรับรู้ของประชาชนต่อ ความสามารถในการให้บริการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูง (2) ประเมินระดับความ พึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการในการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูง (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคุณลักษณะส่วนบุคคล และการรับรู้ต่อความสามารถของอาสาสมัคร สาธารณสุข (อสม.) กับความพึงพอใจของประชาชน ในการให้บริการป้องกันและควบคุมโรค ความดันโลหิตสูงในอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นประชาชนอายุ 40 ปีขึ้นไปในอำเภอบางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรีที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดัน โลหิตสูงในปีงบประมาณ 2550 จำนวน400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ซึ่งแบบสัมภาษณ์ด้านการรับรู้ และความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น 094 และ 0.97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติไคสแควร์ และการทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการรับรู้ความสามารถในการให้บริการ ป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของอสม.ในภาพรวมและด้านความรู้ในระดับมาก ส่วนด้านทักษะอยู่ในระดับปานกลาง (2) มีความพึงพอใจต่อการให้บริการป้องกันและควบคุมโรค ความดันโลหิตสูงของอสม.ในระดับมาก (3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพหลัก มีความสัมพันธ์กับ ระดับความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของ อสม. (p-vale<0.05) การรับรู้ความสามารถในภาพรวม ความรู้และทักษะมีความสัมพันธ์เชิงบวก กับความพึงพอใจของประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (-0.6380, 0.5400, 0.6220, p-value<0.001) ข้อเสนอแนะคือ ควรส่งเสริมพัฒนาความสามารถของ อสม.ในด้านทักษะการวางแผน แก้ไขปัญหา การดูแลตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือให้มีความปลอดภัย พร้อมให้บริการ อยู่เสมอ รวมทั้งความรวดเร็วและถูกต้องในการให้บริการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12782
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112581.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons