Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12913
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นชัยนาทสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดชัยนาท
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled local wisdom of Chainat for grade 7 students, in Chainat Province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
วาสนา ตั้งวัฒนาสิน, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ
ภูมิปัญญาชาวบ้าน--ไทย--ชัยนาท
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นชัยนาท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดชัยนาท และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 คน จากโรงเรียนบ้านชัฏฝาง จังหวัดชัยนาท ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) หนังสือที่สร้างขึ้นมีเนื้อหา ประกอบด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาเกษตรกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาอุตสาหกรรมและหัตถกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาการแพทย์แผนไทยภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาภาษาและวรรณกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาศาสนาและประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นสาขาอาหารและโภชนาการ แต่ละเรื่องมีกิจกรรมท้ายบท และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากเช่นกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12913
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons