Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12915
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมานth_TH
dc.contributor.authorนุกูล บุญเกษม, 2501-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-10-07T08:10:45Z-
dc.date.available2024-10-07T08:10:45Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12915en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "โพทะเลบ้านเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาไทยและด้านการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ในอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "โพทะเลบ้านเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษามีดังนี้ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น มีเนื้อหาประกอบด้วย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตรจำนวน 4 เรื่อง คือ (ก) ความเป็นมาของอำเภอโพทะเล (ข) ประเพณีของอำเภอโพทะเล (ค) ตำนานของอำเภอโพทะเล และ (ง) นิทานและการละเล่นพื้นบ้านของอำเภอโพทะเล พร้อมกิจกรรมท้ายเรื่อง และภาพประกอบ และ (2) คุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผลการประเมินทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา ด้านภาพประกอบด้านรูปเล่มและการจัดรูปแบบ และด้านคุณค่าที่ได้รับอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “โพทะเลบ้านเรา” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตรth_TH
dc.title.alternativeConstruction of a supplementary reading entitled “Phothalae Ban Raw” for Prathom Suksa VI students in Phothalae District, Pichit Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to construct a supplementary reading entitled “Phothalae Ban Raw” for Prathom Suksa VI students in Phothalae district, Pichit province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading. The informants for this study consisted of a group of 3 experts on Thai language and on construction of supplementary reading, and a group of 10 Prathom Suksa VI students in Phothalae district, Pichit province. The instruments employed for this study comprised (1) a supplementary reading entitled “Phothalae Ban Raw” for Prathom Suksa VI students; (2) a supplementary reading quality verification form for the experts; and (3) a form for assessment of student’s satisfaction. Data were statistically analyzed using the percentage, mean, and standard deviation. Results of the study were as follows: (1) the constructed supplementary reading had contents consisting of four stories of Phothalae district, Pichit province: (a) Historical Background of Phothalae District; (b) Traditions of Phothalae District; (c) Legends of Phothalae District; and (d) Tales and Local Recreational Activities of Phothalae District; each story was completed with illustrations and end-of-story activities; and (2) quality of the constructed supplementary reading, as verified by the experts, was at the high level in all five aspects, namely, the contents, language usage, illustration, book format, and usefulness of the book; also, the students’ satisfaction with the supplementary reading was at the highest levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons