Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12935
Title: การใช้สื่อเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2562
Other Titles: Campaign media by the elected Member of Parliament Representing Sakon Nakhon Province Zone 1 in 2019
Authors: สุภาภรณ์ ศรีดี
กิตติชัย พชรโชค, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
หัสพร ทองแดง
Keywords: การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง--ไทย
อินเทอร์เน็ตในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การใช้สื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ในการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ.2562 2) ประเด็นสารในการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2562 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลัก รวม 23 คน โดยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจงจากผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งคะแนนสูงสุดและเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งติดต่อกันหลายสมัย จำนวน 1 คนและ กลุ่มผู้ปฏิบัติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จำนวน 3 คน กลุ่มนักวิชาการจำนวน 3 คน กลุ่มนักปกครองท้องถิ่นและท้องที่ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกึ้งโครงสร้าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้สื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ มีดังนี้ (1) การใช้สื่อดั้งเดิม ได้แก่ ป้ายหาเสียงรถแห่ บัตรแนะนำตัว และโปสเตอร์ และ (2) การใช้สื่อใหม่หรือสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ กลุ่มไลน์ และเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารใช้เป็นช่องทางหาเสียงเลือกตั้ง 2) ประเด็นสารซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งและเป็นยุทธศาสตร์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ประกอบด้วยมี 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) ประเด็นสารหลักหรือประเด็นสารของพรรคเป็นสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เน้นนโยบายและสโลแกนได้แก่ "เราทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นทุกครั้ง" "เราจะแก้หนี้ด้วยการ สร้างรายได้ ประสบการณ์ 17 ปี เราทำสำเร็จมาแล้ว" "เราคิดเป็น เราทำเป็น และเราจะต้องทำสำเร็จอีกครั้ง" "เรามีวิธีบริหารจัดการ เพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้ โดยใช้เวลาไม่นาน" (2) ประเด็นสารบุคคลเป็นนโยบายเสริมสร้างความเชื่อมั่นและนิยมชมชอบในตัวผู้สมัคร ได้แก่ "โดยดำเนินการมุ่งหวังพัฒนาบ้านเมือง แก้ไขความเดือดร้อนชาวบ้านจังหวัดสกลนคร" "พัฒนาจังหวัดสกลนคร ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรม ให้เจริญรุ่งเรือง" "หัวใจคือประชาชน เศรษฐีสิ่งที่เขามีคือเงิน แต่สำหรับผม สิ่งที่ผมมี คือ เวลาให้ประชาชน" "เสมอต้น เสมอปลาย พบง่าย ใช้คล่องต้องดร. อภิชาติ ตีรสวัสดิชัย" ซึ่งประเด็นสารที่ใช้ทำให้โดนใจและเน้นเรื่องปากท้องของประชาชนและความใกล้ชิดระหว่างผู้ชนะการเลือกตั้งกับประชาชนเป็นระยะเวลาแบบยาวนานต่อเนื่อง
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12935
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons