Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12935
Title: | การใช้สื่อเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2562 |
Other Titles: | Campaign media by the elected Member of Parliament Representing Sakon Nakhon Province Zone 1 in 2019 |
Authors: | สุภาภรณ์ ศรีดี กิตติชัย พชรโชค, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา หัสพร ทองแดง |
Keywords: | การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง--ไทย อินเทอร์เน็ตในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การใช้สื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ในการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ.2562 2) ประเด็นสารในการหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร พ.ศ. 2562 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลัก รวม 23 คน โดยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจงจากผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งคะแนนสูงสุดและเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งติดต่อกันหลายสมัย จำนวน 1 คนและ กลุ่มผู้ปฏิบัติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จำนวน 3 คน กลุ่มนักวิชาการจำนวน 3 คน กลุ่มนักปกครองท้องถิ่นและท้องที่ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกึ้งโครงสร้าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้สื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ มีดังนี้ (1) การใช้สื่อดั้งเดิม ได้แก่ ป้ายหาเสียงรถแห่ บัตรแนะนำตัว และโปสเตอร์ และ (2) การใช้สื่อใหม่หรือสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ กลุ่มไลน์ และเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารใช้เป็นช่องทางหาเสียงเลือกตั้ง 2) ประเด็นสารซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งและเป็นยุทธศาสตร์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ประกอบด้วยมี 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) ประเด็นสารหลักหรือประเด็นสารของพรรคเป็นสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เน้นนโยบายและสโลแกนได้แก่ "เราทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นทุกครั้ง" "เราจะแก้หนี้ด้วยการ สร้างรายได้ ประสบการณ์ 17 ปี เราทำสำเร็จมาแล้ว" "เราคิดเป็น เราทำเป็น และเราจะต้องทำสำเร็จอีกครั้ง" "เรามีวิธีบริหารจัดการ เพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้ โดยใช้เวลาไม่นาน" (2) ประเด็นสารบุคคลเป็นนโยบายเสริมสร้างความเชื่อมั่นและนิยมชมชอบในตัวผู้สมัคร ได้แก่ "โดยดำเนินการมุ่งหวังพัฒนาบ้านเมือง แก้ไขความเดือดร้อนชาวบ้านจังหวัดสกลนคร" "พัฒนาจังหวัดสกลนคร ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรม ให้เจริญรุ่งเรือง" "หัวใจคือประชาชน เศรษฐีสิ่งที่เขามีคือเงิน แต่สำหรับผม สิ่งที่ผมมี คือ เวลาให้ประชาชน" "เสมอต้น เสมอปลาย พบง่าย ใช้คล่องต้องดร. อภิชาติ ตีรสวัสดิชัย" ซึ่งประเด็นสารที่ใช้ทำให้โดนใจและเน้นเรื่องปากท้องของประชาชนและความใกล้ชิดระหว่างผู้ชนะการเลือกตั้งกับประชาชนเป็นระยะเวลาแบบยาวนานต่อเนื่อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12935 |
Appears in Collections: | Comm-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License