กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13001
ชื่อเรื่อง: การเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคม และการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 ของคนเจเนอเรชั่นวาย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Information exposure through social media and political participation of Gen Y regarding the Bangkok Governor Election of 2022
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุษบา สุธีธร
ธนะณัช เกียรติพันธุ์สดใส, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เสาวนี ชินนาลอง
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบูรณาการการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--กรุงเทพฯ
เจเนอเรชันวาย--สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร--การเลือกตั้ง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคม และการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ของคนเจเนอเรชั่นวาย 2) เปรียบเทียบการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคม และการมีส่วนร่วมทางการเมือง ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯตามลักษณะทางประชากรของคนเจเนอเรชั่นวาย และ 3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯของคนเจเนอเรชั่นวาย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2524-2543 จำนวน 400 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คำความถี่ ค่ร้อยละ ค่เฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสับประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และค่การทดสอบค่าไคลแควร์ ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข้อมูลข่าวสารทางการเมืองในการเลือกตั้งอยู่ในระดับมาก โดยเปิดรับผ่านสื่อสังคมประเภทเฟซบุ๊กมากที่สุด และส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาเปิดรับข้อมูลข่าวสาร 15-30 นาทีต่อครั้ง โดยมีระดับการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าข้อมูลด้านอื่นๆ และส่วนใหญ่มีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯครั้งนี้ทั้งก่อน ระหว่างและหลังการเลือกตั้ง ในระดับมาก 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯผ่านสื่อสังคมแตกต่างกัน โดยผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ปริญญาโทและอื่นๆ มีระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารมากกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คนเจเนอเรชั่นวายที่มีระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกัน มีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ผ่านสื่อสังคมแตกต่างกัน กล่าวคือ ผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ปริญญาโท และอื่นๆ มีส่วนร่วมทางการเมืองมากกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านอาชีพผู้ที่มีอาชีพนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานเอกชน ลูกจ้าง และอื่นๆ มีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ มากกว่ากลุ่มอาชีพธุรกิจส่วนตัว ด้านรายได้ พบว่า กลุ่มที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท, 15,001-25,000 บาท, 35,001-45,000 บาท มีส่วนร่วมทางการเมืองมากกว่ากลุ่มที่มีรายได้ต่อเดือน 45,001 บาท ขึ้นไป 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมกับการมีส่วนร่วมทางการเมือง พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวก และมีคำความสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (การบูรณาการการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13001
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons