Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13011
Title: การวางแผนรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: Planning for election campaign of prospect candidates for chief executive of Huai Sat Yai Subdistrict Administrative Organization, Hua Hin District, Prachuap Khiri Khan Province
Authors: กานต์ บุญศิริ
วัชระ กำพร, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วิทยาธร ท่อแก้ว
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น--วิทยานิพนธ์
การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์.
องค์การบริหารส่วนตำบล--การเลือกตั้ง--ไทย.--ประจวบคีรีขันธ์
การเลือกตั้งท้องถิ่น--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวางแผนรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกี่ยวกับ 1) สภาพปัญหาและความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 2) การดำเนินการจัดทำแผนการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งโดยตรง รวมจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ประชาชนยังมีความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตเพราะที่ผ่านๆ มานั้นยังขาดนโยบายการพัฒนาตำบลที่ตอบสนองความต้องการที่แท้จริง ผู้บริหารท้องถิ่นเข้าไม่ถึงใจของประชาชน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดที่ต้องการได้ ประชาชนมีความต้องการนโยบายการพัฒนาตำบลที่เด่นชัดมุ่งแก้ปัญหาของประชาชนแต่ละหมู่บ้าน ทุกหมู่บ้านยังต้องการปรับปรุงถนน เพื่อการสัญจรในแต่ละหมู่บ้านให้เดินทางด้วยความสะดวก แสงไฟส่องสว่างตามเส้นทางที่ประชาชนต้องสัญจรก็มีไม่เพียงพอโดยเฉพาะในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ผู้สมัครต้องมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนา มีเครือข่ายเชื่อมโยงทางการเมืองในจังหวัด ความรู้ความเข้าใจในการบริหารองค์กร เป็นคนใกล้ชิดและเข้าถึงประชาชน และมีประสบการณ์ในการบริหารงานที่โดดเด่นเป็นรูปธรรม 2) การดำเนินการจัดทำแผนการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง ได้รวบรวมข้อมูลจากสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาของแต่ละหมู่บ้านเพื่อจัดทำนโยบายในการหาเสียง รวบรวมข้อมูลผู้สมัครเกี่ยวกับจุดเด่น จุดขาย คุณลักษณะ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความมุ่งมั่นทุ่มเท เหตุผลที่ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง และผลงาน นำข้อมูลมายกร่างแผนเพื่อสื่อสารร่วมกับทีมสนับสนุนในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการออกแบบเนื้อหาให้เหมาะสมในแต่ละสื่อ สั้น กระชับได้สาระ และการสื่อความหมายให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นได้นำแผนไปทดสอบกับกลุ่มผู้รับสารในกลุ่มต่างๆ เพื่อประเมินการสื่อสารเกี่ยวกับความน่าสนใจ ชวนติดตาม น่าจดจำ และเป็นประโยชน์ต่อการโน้มน้าวใจให้ผู้ใช้สิทธิ์หันมาสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง นำผลการทดสอบแผนมาปรับปรุงเพื่อให้ได้นวัตกรรมการสื่อสารการณรงค์หาเสียงเลือกตั้งและได้นำแผนที่ปรับปรุงไปประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทีมผู้สมัคร ทีมการหาเสียงแกนนำในการหาเสียง เครือข่ายสนับสนุนต่าง ๆ และสื่อมวลชน เพื่อให้การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้บรรลุผลไปได้ด้วยดี และผู้สมัครรับเลือกตั้งได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13011
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons