Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13034
Title: | การรู้เท่าทันสื่อเฟซบุ๊กของผู้ที่อาศัยในเมืองพัทยา |
Other Titles: | Facebook literacy of the Residents in Pattaya City |
Authors: | กมลรัฐ อินทรทัศน์ ภัทร มณีวงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ปิยฉัตร ล้อมชวการ |
Keywords: | การรู้เท่าทันสื่อ--ไทย--พัทยา เฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการบูรณาการการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้สื่อเฟซบุ๊กของผู้ที่อาศัยในเมืองพัทยา 2) การรู้เท่าทันสื่อเฟซบุ๊กของผู้ที่อาศัยในเมืองพัทยา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการรู้เท่าทันสื่อเฟซบุ๊กกับความพึงพอใจที่มีต่อสื่อเฟซบุ๊กของผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองพัทยา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ สมาชิกเฟซบุ๊กของกลุ่มต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในเมืองพัทยา ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยการส่งลิงก์แบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการใช้สื่อเฟซบุ๊กของกลุ่มตัวอย่างคือใช้ทุกวัน ใช้แต่ละครั้งโดยเฉลี่ยประมาณ 30 นาที ช่องทางการใช้สื่อเฟซบุ๊กส่วนใหญ่ใช้ผ่านสมาร์ทโฟน ช่วงเวลาในการใช้สื่อเฟซบุ๊กส่วนใหญ่ใช้ในช่วงเวลาก่อนเข้านอน ช่วงเข้าห้องน้ำ และช่วงรับประทานอาหาร ตามลำดับ ความพึงพอใจในการใช้สื่อเฟซบุ๊กอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ใช้ง่ายสะดวกและรวดเร็ว ได้รับข้อมูลที่ทันสมัย สามารถสร้างสรรค์ความเป็นตัวตนได้ ใช้เป็นกิจกรรมยามว่าง ได้รับความเพลิดเพลิน สามารถสื่อสารแสดงความคิดเห็นของตนเองกับผู้อื่นได้รวดเร็ว และสามารถสร้างรายได้ ในส่วนการใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊ก พบว่า ใช้เพื่อหาข้อมูลข่าวสารในระดับมากที่สุด 2) กลุ่มตัวอย่างมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อเฟซบุ๊กโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ทักษะการวิเคราะห์สื่อ ทักษะการเข้าถึงสื่อ ทักษะการประเมินสื่อและทักษะการใช้ประโยชน์ และ 3) การรู้เท่าทันสื่อ เฟซบุ๊กมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจที่มีต่อสื่อเฟซบุ๊กของผู้คนที่อาศัยในเมืองพัทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13034 |
Appears in Collections: | Comm-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2611500550.pdf | 1.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.