Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13051
Title: | การสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด |
Other Titles: | Communication to gain the position of chairman of the Provincial Administrative Organization |
Authors: | หฤทัย ปัญญาวุธตระกูล กานต์ศุภณัฐ์ สุวรรณนิคม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ กานต์ บุญศิริ จิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์ |
Keywords: | การสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งและคุณลักษณะทางการเมือง กลยุทธ์การสื่อสาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น--วิทยานิพนธ์ การสื่อสารทางการเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัด |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การสื่อสารคุณลักษณะเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2) กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ 3) แนวทางการพัฒนาการสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูลหลัก 12 คน โดยมีเกณฑ์ในการคัดเลือกแบบเจาะจงประกอบด้วย 1) ผู้ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ต่ำกว่า 2 สมัย จำนวน 3 คน โดยมีภูมิหลังจากตระกูลนักการเมือง จากภาคธุรกิจ และจากองค์กรภาครัฐ 2) ทีมงานสื่อสารของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ๆ ละ 2 คน รวม 6 คน และ 3) นักวิชาการสื่อสารทางการเมือง จำนวน 3 คนผลการวิจัย พบว่า 1) การสื่อสารคุณลักษณะเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประกอบด้วย (1) ด้านความรู้ ประสบการณ์การเมือง เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ชำนาญในการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ มีความเข้าใจเรื่องกฎระเบียบของทางราชการ มีประสบการณ์ทางการเมือง เป็นบุคคลที่ประชาชนในพื้นที่คุ้นเคย (2) ด้านบุคลิกภาพ การสื่อสารและการมีส่วนร่วม มีบุคลิกภาพดี พูดจาชัดเจน น่าเชื่อถือ ใช้ภาษาเข้าใจง่าย แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกับความเป็นอยู่และปัญหาของคนในพื้นที่ เป็นผู้รับฟังที่ดี (3) ด้านคุณธรรมความโปร่งใส และความมุ่งมั่น มีคุณธรรม ซื่อตรง โปร่งใส มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาของประชาชน และดำเนินงานให้สำเร็จเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน 2) กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประกอบด้วย (1) การสื่อสารวิสัยทัศน์ทางการเมือง โดยการออกแบบเนื้อหาสารที่สร้างให้เกิดการจดจำ (2) การสื่อสารวิสัยทัศน์ทางการบริหาร โดยการสร้างความสัมพันธ์ การใช้สื่อที่หลากหลายช่องทาง และการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม (3) การสื่อสารนโยบาย ใช้กลยุทธ์การสร้างเนื้อหาสารที่กระตุ้นความสนใจของประชาชน การสร้างเครือข่ายเพื่อการสื่อสาร การใช้สื่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริบทของคนในพื้นที่ (4) การสื่อสารผลงาน ใช้กลยุทธ์สร้างเนื้อหาสารที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย และ 3) แนวทางการพัฒนาการสื่อสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คือ (1) การสื่อสารคุณลักษณะ ควรมีการประเมินคุณลักษณะของตนเองเพื่อวางแผน ปรับให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ พัฒนาทักษะด้านการพูด การวิเคราะห์ผู้ฟัง การกำหนดเป้าหมายการสื่อสาร การเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม รู้จักคัดเลือกเนื้อหาเพื่อนำเสนออย่างเหมาะสม (2) การสื่อสารวิสัยทัศน์ทางการเมือง ควรมีการกำหนดเนื้อหาการสื่อสารจากความต้องการของประชาชน และมีความเข้าใจในบริบทการเมืองระดับท้องถิ่น ชาติและนานาชาติ (3) การสื่อสารวิสัยทัศน์ทางการบริหาร โดยการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม เข้าใจกฎระเบียบต่าง ๆ ของราชการและสื่อสารไปยังประชาชนได้ (4) การสื่อสารนโยบาย ควรมีการกำหนดเนื้อหาในการสื่อนโยบายควรกำหนดจากปัญหา หรือความต้องการของประชาชนและการสื่อสารให้เชื่อมโยงสอดคล้องกับบริบททางการเมืองและสังคมในปัจจุบัน และ (5) การสื่อสารผลงาน ควรนำเสนอจากผลงานที่เป็นรูปธรรม มีความสม่ำเสมอในการสื่อสาร และเน้นย้ำประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากผลงาน |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13051 |
Appears in Collections: | Comm-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
4631500388.pdf | 1.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.