Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13069
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมินามอำเภอบ้านไร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จังหวัดอุทัยธานี
Other Titles: Creation of a supplementary reading entitled place names of Ban Rai District for Grade 7 Students of Banraiwitthaya School in Uthai Thani Province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
แชมพู เพ็งอุ่น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ
การส่งเสริมการอ่าน--ไทย--อุทัยธานี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง  ภูมินามอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และ 2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมินามอำเภอบ้านไร่ 2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมินามอำเภอบ้านไร่ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง ภูมินามอำเภอบ้านไร่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมินามอำเภอบ้านไร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 8 บท ได้แก่ (1) ความรู้เกี่ยวกับภูมินาม  (2) สภาพทั่วไปของอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี (3) ภูมินามตั้งตามลักษณะภูมิประเทศ (4) ภูมินาม ตั้งตามลักษณะพื้นที่และสภาพแวดล้อม (5) ภูมินามตั้งตามพันธุ์ไม้ (6) ภูมินามตั้งตามลักษณะการประกอบอาชีพ (7) ภูมินามตั้งตามคำบอกเล่า ตำนาน นิทาน และ (8) ภูมินามตั้งนามด้วยสาเหตุอื่น ๆ โดยแต่ละบทจะมีภาพประกอบและท้ายเรื่องจะมีกิจกรรมท้ายเรื่อง และ 2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าหนังสือดังกล่าวในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนก็มีความเห็นว่าหนังสือดังกล่าวมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13069
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2602101095.pdf6.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.