Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13082
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี จำปาทอง | th_TH |
dc.contributor.author | นภาดา ชาญนคร | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-24T08:24:32Z | - |
dc.date.available | 2025-01-24T08:24:32Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13082 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบโครงงาน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบโครงงาน กับการเรียนรู้แบบปกติ (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ก่อนและหลังเรียน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบโครงงาน และ (4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบโครงงานกับการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 69 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนจำนวน 34 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนจำนวน 35 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบโครงงาน (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบปกติ (3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ (4) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการเรียนรู้แบบโครงงาน คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการเรียนรู้แบบโครงงาน คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | th_TH |
dc.subject | การจัดการ--การเรียนรู้ | th_TH |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร | th |
dc.title.alternative | Effects of the Project Based Teaching Method in the Topic of Environmental Crisis in North America and South America on Learning Achievement and Problem-Solving Thinking Ability of Grade 9 Students at Sriyapai School in Chumphon Province | en_US |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to compare learning achievement before and after learning in the topic of environmental crisis in North America and South America of grade 9 students learning by project based teaching method; (2) to compare the learning achievements of grade 9 students learning by project based teaching method with the traditional one; (3) to compare the problem-solving thinking ability of grade 9 students before and after learning by project based teaching method; and (4) to compare the problem-solving thinking ability of grade 9 students learning by project based teaching method with the traditional one. The samples were 69 students of grade 9 in two intact classrooms obtained by cluster random sampling to be an experiment group of 34 students and a control group of 35 students. The research instruments employed were: 1) the lesson plans for project based learning; 2) the lesson plans for traditional learning; 3) the achievement test; and 4) the test on problem-solving thinking ability. The statistics using for data analysis were mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: 1) the achievement of grade 9 students after learning by project based teaching method was higher than the pre-learning counterpart with statistical significance at .01 level; 2) the achievement of grade 9 students learning by project based teaching method was higher than those of the traditional one with statistical significance at .01 level; 3) the problem-solving thinking ability of grade 9 students after learning by project based teaching method was higher than the pre-learning counterpart with statistical significance at .01 level; and 4) the problem-solving thinking ability of grade 9 students after learning by project based teaching method was higher than those of the traditional learning with statistical significance at .01 level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2612100798.pdf | 3.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.