Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13093
Title: | Development of a Guidance Activities Package by Using Positive Perspective to Enhance the Cooperation Skills of Parental Network Members at Suankularb Wittayalai Nonthaburi School การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวก เพื่อส่งเสริมทักษะ ด้านความร่วมมือ ของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี |
Authors: | WICHITTRA SIRISUMONTHA วิจิตฎ์ตรา สิริสุมนต์ธา Wunlapa Sabaiying วัลภา สบายยิ่ง Sukhothai Thammathirat Open University Wunlapa Sabaiying วัลภา สบายยิ่ง [email protected] [email protected] |
Keywords: | กิจกรรมแนะแนว ทักษะด้านความร่วมมือ มุมมองเชิงบวก สมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง Guidance Activities Package Positive Perspective Parental Network Members |
Issue Date: | 26 |
Publisher: | Sukhothai Thammathirat Open University |
Abstract: | The purposes of this research were to 1) study the cooperation skills of parental network members at Suankularb Wittayalai Nonthaburi School, 2) compare the cooperation skills of parental network members before and after using a guidance activities package by positive perspective to enhance the cooperation skills, and 3) study the satisfaction of the guidance activities package. The samples were 100 members of the parental network of students at Suankularb Wittayalai Nonthaburi School by purposive sampling method, consisting of 1 president, 3 vice presidents, and 96 class leaders of the parental network. Instruments were 1) a questionnaire measuring the cooperation skills of the parental members, 2) the guidance activities package by positive perspective to enhance the cooperation skills, and 3) a questionnaire measuring the satisfaction of the guidance activities package. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The results revealed that 1) the cooperation skills of parental network members at Suankularb Wittayalai Nonthaburi School were in moderate level 2) after using the guidance activities package, the parental network members had higher cooperation skills, and 3) the parental network members were satisfied with the guidance activities package in the highest level. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะด้านความร่วมมือของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี 2) เปรียบเทียบทักษะด้านความร่วมมือของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวก และ 3) ศึกษาความพึงพอใจการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวก เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความร่วมมือ กลุ่มตัวอย่าง คือสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี จำนวน 100 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย ประธานเครือข่ายผู้ปกครองระดับโรงเรียน 1 คน รองประธานเครือข่ายผู้ปกครองระดับโรงเรียน 3 คน ประธานเครือข่ายผู้ปกครองจากห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามวัดทักษะด้านความร่วมมือของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวกเพื่อส่งเสริมทักษะด้านความร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวก เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความร่วมมือของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ 2) สมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวมีทักษะด้านความร่วมมือมากขึ้นกว่า ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความร่วมมือ และ 3) สมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวมีความพึงพอใจ ต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้มุมมองเชิงบวก เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความร่วมมือของสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดอันดับแรก คือสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครองสามารถนำความรู้และกิจกรรมไปพัฒนาตนเองได้ รองลงมา คือ ผู้จัดกิจกรรมมีความรู้ความสามารถและทักษะในการถ่ายทอด และด้านที่มีความพึงพอใจในระดับมาก คือ เนื้อหาของกิจกรรมมีความเหมาะสมและมีประโยชน์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13093 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2612801205.pdf | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.