Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13111
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตนา ดวงแก้วth_TH
dc.contributor.authorศศิรินนา ชมชื่นth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:44Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:44Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13111en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ 2) เปรียบเทียบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ จำนวน 316 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบเชิงรุก เสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกันของครูทั้งความก้าวหน้าทางวิชาการและความสัมพันธ์เชิงสังคม สนับสนุนให้ครูทุกวัยพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ กำหนดบทบาทหน้าที่ระหว่างสถานศึกษาและเครือข่ายในการร่วมพัฒนาผู้เรียนอย่างชัดเจน พร้อมทั้งสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ และอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีและการบำรุงรักษาให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--นครสวรรค์th_TH
dc.subjectการบริหารโรงเรียน--ไทย--นครสวรรค์th_TH
dc.titleการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์th_TH
dc.title.alternativeLearning environment management in the 21st century of schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Sawanen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to study the learning environment management in the 21st century of schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Sawan; 2) to compare the learning environment management in the 21st century of schools as classified by school size; and 3) to study suggestions for learning environment management in the 21st century of schools.The sample consisted of 316 school teachers under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Sawan, all of whom were obtained by stratified random sampling based on school size. The research instruments were a rating scale questionnaire dealing with data on learning environment management in the 21st century of schools, with reliability coefficient of .94, and an interview form concerning suggestions for the learning environment management in the 21st century of schools. The research data were analyzed using the frequency, percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA, and content analysis.The research findings revealed that 1) the overall learning environment management in the 21st century of schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Sawan was at the high level; 2) as for comparison results of learning environment management in the 21st century of schools as classified by school size, it was found that the difference was not statistically significant at the .05 level; and 3) the suggestions for learning environment management in the 21st century of schools were as follows: the schools should encourage teachers to attend training on active teaching and learning, strengthen teachers' motivation to work together for both academic advancement and social relations, support teachers of all ages to develop their own learning regularly, especially using technology for learning management, clearly define the roles and responsibilities between schools and their networks in jointly developing students, as well as communicate to create mutual understanding, improve technology infrastructure systems to be more efficient, and provide training in technology use and maintenance to teachers and educational personnel.en_US
dc.description.degreenameMaster of Education in Educational Administration (M.Ed. (Educational Administration))en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2622300107.pdf3.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.