กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13111
ชื่อเรื่อง: | การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Learning environment management in the 21st century of schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Sawan |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัตนา ดวงแก้ว ศศิรินนา ชมชื่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--นครสวรรค์ การบริหารโรงเรียน--ไทย--นครสวรรค์ |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ 2) เปรียบเทียบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ จำนวน 316 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบเชิงรุก เสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกันของครูทั้งความก้าวหน้าทางวิชาการและความสัมพันธ์เชิงสังคม สนับสนุนให้ครูทุกวัยพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ กำหนดบทบาทหน้าที่ระหว่างสถานศึกษาและเครือข่ายในการร่วมพัฒนาผู้เรียนอย่างชัดเจน พร้อมทั้งสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ และอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีและการบำรุงรักษาให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13111 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2622300107.pdf | 3.93 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น