Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13135
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์th_TH
dc.contributor.authorชนัญดา ดารารัตน์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:54Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:54Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13135en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้ตำนานพื้นบ้านจังหวัดตรัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยที่สร้างขึ้นผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาไทย จำนวน 3 คน  2) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา จำนวน 3 คน และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ จังหวัดตรัง จำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้ตำนานพื้นบ้านจังหวัดตรัง 2) แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย และ  3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้ตำนานพื้นบ้านจังหวัดตรัง ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน 10 เรื่อง และ 2) การตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ภาพรวมของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาไทยมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมของแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--แบบฝึกอ่านth_TH
dc.subjectแบบฝึกอ่าน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.titleการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้ตำนานพื้นบ้านจังหวัดตรัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ จังหวัดตรังth_TH
dc.title.alternativeCreation of thai reading comprehension skill exercises by using local legends of trang province for Grade 4 Students of Ban Rai Yai School in Trang Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were to (1) create Thai reading comprehension skill exercises by using local legends of Trang province for Grade 4 students; and (2) verify quality of the created Thai reading comprehension skill exercises.The key informants in the study were 1) three experts on Thai language, 2) three experts on educational measurement and evaluation, and 3) nine Grade 4 students of Ban Rai Yai School in Trang province.  All key informants in this study were purposively selected.  The employed study tools were 1) Thai reading comprehension skill exercises by using local legends of Trang province, 2) a form to assess the appropriateness of the Thai reading comprehension skill exercises, and 3) a questionnaire on the learner’s opinions toward the use of the Thai reading comprehension skill exercises.  Statistics employed for data analysis were the mean, and standard deviation.The research findings revealed that 1) the Thai reading comprehension skill exercises by using local legends of Trang province comprised 10 exercises; and 2) regarding the quality verification of the Thai reading comprehension skill exercises by the experts, it was found that the overall appropriateness of the Thai reading comprehension skill exercises was at the highest level, and the students also had opinions that the overall appropriateness of the Thai reading comprehension skill exercises was at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632100398.pdf3.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.