Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13149
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย อิศรางกูร ณ อยุธยาth_TH
dc.contributor.authorรุ่งทิวา ถาจาจั้นth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:59Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:59Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13149en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ เรื่อง การดำเนินชีวิตของพุทธศาสนิกชนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ เรื่อง การดำเนินชีวิตของพุทธศาสนิกชน จำนวน 4 แผน รวม 11 คาบ และ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง  การดำเนินชีวิตของพุทธศาสนิกชน มีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.24 - 0.79 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 - 0.79 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำเนินชีวิตของพุทธศาสนิกชนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม--ไทย--ฉะเชิงเทราth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleการจัดการเรียนรู้เแบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ เรื่อง การดำเนินชีวิต ของพุทธศาสนิกชน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทราth_TH
dc.title.alternativeEffects of cooperative learning using jigsaw technique in the topic of Buddhist Conduct of Life on learning achievement of Grade 7 Students at Benchama  Rajrangsarit School, Chachoengsao Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this Study was to compare the learning achievement before and after learning under Cooperative Learning Using Jigsaw Technique in the Topic of Buddhist Conduct of Life of Grade 7 Students at Benchama Rajrangsarit School, Chachoengsao Province.               The research sample consisted of 40 Grade 7 Students who Studied in the second semester of the academic year 2023 at Benchama Rajrangsarit School, Chachoengsao Province, obtained by cluster sampling.  The research instruments were 1) 4 lesson plans for 11 periods under Cooperative Learning using Jigsaw Technique in the Topic of Buddhist Conduct of Life and 2) learning achievement tests in the topic of  Buddhist Conduct of Life, with difficulty index between 0.24 - 0.79, and discrimination index between 0.24 - 0.79, and reliability coefficients of 0.72 Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation and t-test.The research finding showed that the post-learning achievement in the topic of Buddhist Conduct of Life of the Students who learned under Cooperative Learning Using Jigsaw Technique was higher than their pre- learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632102154.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.