Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13151
Title: | แนวทางการพัฒนาการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 |
Other Titles: | Guidelines for developing educational institute management towards vocational education excellence of vocational Institutes in the Southern Region 3 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ ปรีชา แซ่อึ้ง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนอาชีวศึกษา--ไทย (ภาคใต้)--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 จำนวน 293 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบชั้นภูมิตามประเภทวิชา เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การรับรองคุณภาพ การผลิตและพัฒนากำลังคน การพัฒนาครูวิชาชีพ รูปแบบการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถานประกอบการ บริบทเชิงพื้นที่ที่เอื้อต่อการจัดการอาชีวศึกษา ความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศหรือต่างประเทศ โครงสร้างพื้นฐาน ครุภัณฑ์/อุปกรณ์และสื่อการสอน และการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา และ 2) แนวทางในการพัฒนาการจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาควรสำรวจความต้องการของสถานประกอบการ ส่งเสริมให้ครูพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ กำหนดหลักสูตรฐานสมรรถนะที่ต้องการจากสถานประกอบการ สนับสนุนให้ผู้สอนจัดการเรียนการสอนให้ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสถานประกอบการ พัฒนาครูวิชาชีพ พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย และกำหนดมาตรฐานการทำงานร่วมกันของครูและบุคลากรในสถานศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13151 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632300311.pdf | 4.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.