Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13163
Title: | แนวทางการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | Guidelines for curriculum administration in 21st century of schools under Nakhon Ratchasima Provincial Administrative Organization |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ ธีรวุฒิ รักกลาง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษา -- หลักสูตร การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา 2) ศึกษาการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 313 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกน และสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัยที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษามีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การวางแผนเตรียมใช้หลักสูตรสถานศึกษา การใช้หลักสูตรสถานศึกษา การวิเคราะห์บริบทสถานศึกษา และการประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา 2) การเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบรายคู่ พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างกับสถานศึกษาขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษในทุกด้าน และ 3) แนวทางการบริหารหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 พบว่า สถานศึกษาควรนำทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มาใช้วิเคราะห์หลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น มีการประชุมวิพากษ์หลักสูตรก่อนนำไปใช้ มีคณะกรรมการขับเคลื่อนและนิเทศติดตามการใช้หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และมีการเสริมสร้างเครือข่ายการพัฒนาหลักสูตรกับสถานศึกษาในหน่วยงานอื่น |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13163 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632301236.pdf | 2.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.