Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13167
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์th_TH
dc.contributor.authorบุญมณัชญ์ คำทวีth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:07Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:07Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13167en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ) จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ) จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบ หลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแอปพลิเคชันสื่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร มีประสิทธิภาพ 80.97/80.30 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร มีความก้าวหน้าทาง การเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารว่ามีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุดth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาเทคโนยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการสื่อสารกับเทคโนโลยีth_TH
dc.subjectโปรแกรมสื่อทางการศึกษา--ไทย--ศรีสะเกษth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนผ่านแอปพลิเคชัน วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ) จังหวัดศรีสะเกษth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of lessons via application in the technology (Calculation Science) subject on the topic of communication technology for Grade 8 Students of Anuban Khunhan (Si) School in Si Sa Ket Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology for Grade 8 students of Anuban Khunhan (Si) School in Si Sa Ket province based on the set efficiency criterion; (2) to study the pre-learning achievement and post-learning achievement of the students who learned from the lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology; and (3) to study the opinions of the students who learned from the lessons via application on the topic of Communication Technology.The research sample consisted of 40 Grade 8 students who were studying in the second semester of the 2023 academic year at Anuban Khunhan (Si) School in Si Sa Ket province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) the lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on opinions of students toward learning from the lessons via learning media application.  Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test.Research findings showed that (1) the developed lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology was efficient at 80.97/80.30, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions toward the lessons via application in the Technology (Calculation Science) subject on the topic of Communication Technology that they were appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632700122.pdf5.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.