Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13204
Title: แนวทางพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
Other Titles: Guidelines for operational development of student care and support systems in schools under Mae Hong Son Primary Educational Service Area Office 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
อาซู วิเศษณ์ศิริ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษากับเทคโนโลยี
การให้คำปรึกษา
พฤติกรรมการช่วยเหลือ
การแนะแนว
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1  2) เปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  แม่ฮ่องสอน เขต 1กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 291 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกน และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการดำเนินการระบบ  ดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แนวทางพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของฟิชเชอร์ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน  การส่งต่อนักเรียน และการคัดกรองนักเรียน 2) การเปรียบเทียบการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมสถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างจากสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) แนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า สถานศึกษาควรพัฒนาวิธีการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย มีการวางแผนจัดทำคู่มือจัดอบรมให้ความรู้ครู ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกภาคเรียน มีการกำหนดเกณฑ์การคัดกรองที่ชัดเจนให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง มีการกำหนดโครงการกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนอย่างชัดเจน จัดงบประมาณรองรับเพื่อพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน และส่งเสริมให้ครูประจำชั้นประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรงในการแก้ไขปัญหานักเรียน จัดทำสรุปบันทึกผลการช่วยเหลือทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13204
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642300723.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.