Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13205
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์th_TH
dc.contributor.authorวารุณี สุริยะต๊ะth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:26Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:26Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13205en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 และ 2) เปรียบเทียบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 จำนวน 242 คน ได้มาโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์รายคู่แบบแอลเอสดีผลการวิจัยปรากฏว่า 1) การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการวางแผนการบริหารแหล่งเรียนรู้ ด้านการดำเนินงานบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก ได้แก่ ด้านการประเมินและติดตามการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ และด้านการนำผลการประเมินไปปรับปรุงและแก้ไขการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้  และ 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษมีการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้แตกต่างจากสถานศึกษาขนาดเล็กและสถานศึกษาขนาดกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสถานศึกษาขนาดเล็กและสถานศึกษาขนาดกลางมีการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สูงกว่าสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--พะเยาth_TH
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา--การจัดการth_TH
dc.titleการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1th_TH
dc.title.alternativeLearning resources management of schools under Phayao Primary Educational Service Area Office 1en_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the learning resources management of schools under Phayao Primary Educational Service Area Office 1; and (2) to compare the learning resources management of schools under Phayao Primary Educational Service Area Office 1 as classified by school size.                  The research sample consisted of 242 teachers in schools under Phayao Primary Educational Service Area Office 1, obtained by stratified random sampling based on school size.  The sample size was determined based on Krejcie and Morgan’s Sample Size Table.  The research tool was a rating scale questionnaire on learning resources management of school, with reliability coefficient of .93.  Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and LSD analysis of variance.The research findings revealed that (1) the overall of learning resources management of schools were rated at the high level; the aspect rated at the highest level was as follows: that of learning resources management planning, and that of learning resources management implementation; while the aspect rated at the high level was as follows: that of learning resources management evaluation and monitor and that of using evaluation results to improve and correct  of learning resources management; and (2) the comparison results of learning resources management of schools as classified by school size revealed that extra-large-sized schools were significantly different learning resources management compared to small-sized schools and middle-sized schools at the .05 level. The small-sized schools and middle-sized schools were higher level of learning resource management than extra-large-sized schools.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642300749.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.