Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13207
Title: | แนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี |
Other Titles: | Guidelines for promoting of internal educational quality assurance of schools under the Secondary Educational Service Area Office Nonthaburi |
Authors: | ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์ ศักดา ชาติรัมย์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียน--ไทย--นนทบุรี โรงเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--นนทบุรี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และ 2) แนวทางการส่งเสริมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี ปีการศึกษา 2565 จำนวน 353 คน ได้มาโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับสภาพการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ ด้านการกำกับติดตามและประเมินผล ด้านการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และ 2) แนวทางการส่งเสริมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สถานศึกษาควรดำเนินการ ดังนี้ (2.1) กำหนดปฏิทินการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสถานศึกษา และรวบรวมข้อมูลจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาปีการศึกษาต่อไป (2.2) ส่งเสริมให้มีการกำหนดเกณฑ์การประเมินตนเองเพื่อให้ผลการประเมินมีความน่าเชื่อถือถูกต้อง และเผยแพร่แก่สาธารณชน (2.3) นำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษามาเป็นกรอบและทิศทางการพัฒนาการศึกษา จัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี และจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม (2.4) นำผลการวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา และผลการประเมินมาตรฐานไปกำหนดเป็นมาตรฐาน ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย โดยเพิ่มเติมมาตรฐานหรือประเด็นที่เป็นจุดเน้นและความโดดเด่นของสถานศึกษา และ (2.5) แต่งตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็น กำหนดกลยุทธ์หรือแนวทางการพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13207 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642300798.pdf | 2.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.