Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13229
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสภนา สุดสมบูรณ์th_TH
dc.contributor.authorสาคเรศ ตาวากุลth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:37Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:37Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13229en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 2) การใช้ทีแพคโมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับการใช้ ทีแพค โมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอแม่แตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในอำเภอแม่แตง ปีการศึกษา 2567 จำนวน 146 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเคร็จซีและมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาและการใช้ ทีแพค โมเดลของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ.94 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ยุคดิจิทัล ด้านความเป็นเลิศในการปฏิบัติวิชาชีพ  ด้านการวางแผนจัดการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณทางเทคโนโลยี 2) การใช้ ทีแพค โมเดลของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ความรู้ด้านเทคโนโลยีผสานวิธีสอน ความรู้ด้านเนื้อหาผสานวิธีสอน ความรู้ด้านเทคโนโลยีผสานความรู้เนื้อหา ความรู้ด้านเทคโนโลยี ความรู้ด้านเนื้อหา ความรู้ด้านเนื้อหาผสานวิธีการสอนและเทคโนโลยี และความรู้ด้านวิธีสอน และ 3) ภาวะผู้นาเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ในทางบวกกับการใช้ ทีแพค โมเดลของครูในระดับปานกลาง ( r =.487) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--เชียงใหม่th_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--เชียงใหม่th_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับการใช้ทีแพคโมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอแม่แตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2th_TH
dc.title.alternativeRelationship between technological leadership of school administrators and the use of the TPACK model by Teachers in Educational Opportunity extension schools in Mae Taeng District under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 2en_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study:1) the technological leadership of school administrators in educational opportunity extension schools; 2) the use of the TPACK model by teachers  in educational opportunity extension schools; and 3)the relationship between the technological leadership of school administrators and the use of the TPACK model by teachers in educational opportunity extension schools in Mae Taeng District under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 2. The sample consisted of 146 teachers from educational opportunity extension schools in Mae Taeng District under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 2 during the 2024 academic year, obtained by stratified random sampling based on school size. The sample size was determined based on Krejcie and Morgan’s Sample Size Table. The research instruments included a questionnaire dealing with the technological leadership of school administrators and the use of the TPACK model by teachers, with reliability coefficients of .94 and .94, respectively. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson' s product-moment correlation coefficient. The research findings showed that 1) the overall technological leadership of school administrators was rated at the high level, with the specific aspects ranked from highest to lowest based on their mean ratings as follows: the aspects of technological vision of school administrators, fostering a digital learning culture, professional excellence, planning and managing educational technology, and technological ethics and integrity; 2) the overall use of the TPACK model by teachers was rated at the high level, with the specific aspects ranked from highest to lowest based on their mean ratings as follows:  the aspects of technological knowledge integrated with teaching methods, content knowledge integrated with teaching methods, technological knowledge integrated with content knowledge, technological knowledge, content knowledge, content knowledge integrated with teaching methods and technology, and teaching method knowledge; and 3)the technological leadership of school administrators positively correlated with the use of the TPACK model by teachers at the moderate level (r =.487), which was significant at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300209.pdf5.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.