กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13232
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for developing internal environmental operation of early childhood centers in Pluak Daeng District, Rayong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์
ธีรภัทร์ สิงห์หลง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--ไทย--ระยอง
สภาพแวดล้อมห้องเรียน--การพัฒนา
อนามัยโรงเรียน
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง และ 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยองประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาของศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จำนวน 50 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) การดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน ด้านปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร ด้านการบริหารจัดการภายในสถานศึกษา และด้านอาคารสถานที่ และ 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบด้วย (1) ควรกำหนดนโยบาย และจัดตั้งคณะทำงานประเมินสภาพแวดล้อมตามระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงรายงานผลต่อต้นสังกัดเป็นประจำทุกปี (2) ควรมีการบูรณาการทุกฝ่ายในการจัดหาแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกห้องเรียนที่เหมาะสมกับพัฒนาการทุกด้านของเด็กปฐมวัย (3) ควรมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาด้านสภาพแวดล้อมร่วมกัน และ (4) ควรจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของครู บุคลากร นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
รายละเอียด: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13232
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2652300357.pdf2.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น