Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13240
Title: แนวทางการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
Other Titles: Guidelines for using powers of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Surat Thani Chumphon
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
โภไคย์ เกิดโภคา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
การบริหารโรงเรียน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษ จําแนกตามขนาดสถานศึกษา และ3) ศึกษาแนวทางการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 353 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกน และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของฟิชเชอร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ อำนาจตามกฎหมาย อำนาจที่เกิดจากข้อมูลข่าวสาร อำนาจที่เกิดจากการพึ่งพา อำนาจที่เกิดจากการอ้างอิง อำนาจที่เกิดจากความเชี่ยวชาญ อำนาจที่เกิดจากการบังคับ และอำนาจที่เกิดจากการให้รางวัล 2) การเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน  และ3) แนวทางการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา  ควรมีคู่มือการปฎิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรตามที่กฎหมายกำหนดของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการปฎิบัติงานได้อย่างเสรี เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนขั้นเดือนจากผลงานอย่างเหมาะสมกับความรู้ความสามารถ  และมีการกำหนดมาตรฐานในการตรวจสอบ ควบคุมการปฏิบัติงาน และผลงานของครูและบุคลากร
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13240
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300878.pdf2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.