กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13252
ชื่อเรื่อง: ผลของการใช้กิจกรรมแนะแนวตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านเขาล้อ (เขาล้อประชาชนูทิศ)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of using a guidance activities package based on Buddihist’s Four Noble Truth Principles for Enhancing Good Relationships among Friends in Grade 4 - 6 at Ban Khao Lo School  (Khao Lo Prachachanutis)
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วัลภา สบายยิ่ง
ศิริพล เจียมประกอบ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การแนะแนวในการศึกษาขั้นประถม
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในเด็ก
อริยสัจ 4
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมแนะแนวตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน 2) ศึกษาความพึงพอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านเขาล้อ (เขาล้อประชาชนูทิศ) จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 คน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดสัมพันธภาพระหว่างเพื่อน  2) กิจกรรมแนะแนวตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน 3) แบบวัดความพึงพอใจในกิจกรรมแนะแนวหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านเขาล้อ (เขาล้อประชาชนูทิศ) มีสัมพันธภาพด้านการยอมรับผู้อื่นสูงขึ้นจาก 3.47 เป็น 4.52 หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านเขาล้อ (เขาล้อประชาชนูทิศ) มีคะแนนความพึงพอใจในกิจกรรมแนะแนวพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนตามหลักอริยสัจ 4 ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13252
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2652800257.pdf964.28 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น