Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13314
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุปัญญดา สุนทรนนธ์th_TH
dc.contributor.authorวิจิตรา มานะเวชth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:37:27Z-
dc.date.available2025-01-24T08:37:27Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13314en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นต่อกิจกรรมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2) ศึกษาระดับสมรรถนะในการทำงาน ของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับสมรรถนะการทำงาน ของบุคคลากรสายสนับสนุนวิชาการมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (4) ศึกษาและเสนอแนะแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อยกระดับสมรรถนะการทำงาน ของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชการศึกษานี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษาคือ บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่มีสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน 503 คน กลุ่มตัวอย่าง 223 คน คำนวณด้วยสูตรทาโรยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์-สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการรับรู้ต่อกิจกรรมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อยู่ในระดับมาก (2) ระดับสมรรถนะการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับสมรรถนะการทำงานของบุคคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  มีความสัมพันธ์เชิงบวก ในระดับปานกลาง (4) ข้อเสนอแนะที่สำคัญจากการค้นคว้า ได้แก่ องค์การควรจัดหลักสูตรฝึกอบรมที่เน้นทักษะที่ใช้ได้จริงในงานประจำ จัดสรรทุนการศึกษาในระดับสูงให้แก่บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มีหลักสูตรที่ครอบคลุมทักษะและความรู้ที่หลากหลาย สำรวจความรู้ ทักษะและความสนใจของบุคลากรก่อนจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้บริหารควรมีบทบาทสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความรักและความผูกพันในองค์กรระหว่างบุคลากรทุกระดับth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์th_TH
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงานth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับสมรรถนะ การทำงาน กรณีศึกษาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.title.alternativeRelationship between Human Resource Development Activities and Work Competency: A Case Study of Academic Support Staff at Sukhothai Thammathirat Open Universityen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aims to (1) examine the levels of opinion regarding human resource development activities among academic support staff at Sukhothai Thammathirat Open University. (2) Assess the level of work competency among academic support staffs at Sukhothai Thammathirat Open University. (3) Explore the relationship between human resource development activities and work competency among academic support staffs at Sukhothai Thammathirat Open University. (4) Study and propose guidelines for organizing human resource development activities to enhance work competency among academic support staff at Sukhothai Thammathirat Open University.This research employed a survey methodology. The study population consisted of 503 academic support staff at Sukhothai Thammathirat Open University, who were university employees. A sample zize of 223 participants was determined using Taro Yamane's formula. The research instrument was a questionnaire. Quantitative data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and correlation coefficient analysis.The findings revealed that (1) the perception level of human resource development activities among academic support staffs at Sukhothai Thammathirat Open University was high. (2) The work competency level of academic support staff at Sukhothai Thammathirat Open University was high. (3)There was a moderately positive correlation between human resource development activities and the work competency of academic support staff at Sukhothai Thammathirat Open University. (4) Key recommendations from the study include the organization should develop training programs emphasizing practical skills applicable to routine work, allocate higher education scholarships for academic support staff, offer comprehensive courses covering a wide range of skills and knowledge, assess the knowledge, skills, and interests of staff before organizing development activities, and ensure that executives play a crucial role in defining a clear vision, which fosters employee’s inspiration and commitment to the organization across all staff levels.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2643001825.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.