กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13358
ชื่อเรื่อง: | Marketing Mix Factors Affecting Members’ Decision to Use Financial Services of Siprachan Agricultural Cooperative Limited ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | KORNKAWAN KANTALERT กรกวรรษ คันธเลิศ Narubodee Wathanakom นฤบดี วรรธนาคม Sukhothai Thammathirat Open University Narubodee Wathanakom นฤบดี วรรธนาคม [email protected] [email protected] |
คำสำคัญ: | ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงิน สมาชิกสหกรณ์การเกษตร ศรีประจันต์ จำกัด Marketing mix Decision to use financial services Members of Siprachan Agricultural Cooperative Limited |
วันที่เผยแพร่: | 4 |
สำนักพิมพ์: | Sukhothai Thammathirat Open University |
บทคัดย่อ: | The objectives of this study were to study: 1) the demographic factors of members of Siprachan Agricultural Cooperative Limited who decided to use financial services; 2) the marketing mix factors of financial services at Siprachan Agricultural Cooperative Limited; 3) the decision-making process for choosing financial services among the Siprachan Agricultural Cooperative Limited members; 4) comparison of decision-making differences for financial services among Siprachan Agricultural Cooperative Limited members, classified by demographic factors; and 5) marketing mix factors affecting members’ decision to use financial services of Siprachan Agricultural Cooperative Limited.This study employed quantitative research methodology, collecting data through questionnaires from the population of Siprachan Agricultural Cooperative Limited members who used its services. A systematic random sampling method was used to select 350 members who use the cooperative's services. Data analysis include descriptive statistics, i.e. frequency, percentage, mean, and standard deviation, and inferential statistics using One-way ANOVA and multiple linear regression analysis.The results revealed that: 1) the majority of respondents were female, 41-50 years of age, married, had education below a bachelor's degree, and earned average monthly income between 10,001-20,000 baht. 2) Marketing mix factors were rated highly overall. When analyzed each aspect, the highest mean was for product, followed by place, people, price, physical evidence, process, and promotion, respectively. 3) The overall decision to use financial services of Siprachan Agricultural Cooperative Limited members was rated at the highest level. 4) Gender differences among cooperative members significantly impacted their decisions to use financial services of Siprachan Agricultural Cooperative Limited at the 0.05 significance level. 5) The marketing mix factors of physical evidence, people, process, and price had a significant influence on decision to use financial services of Siprachan Agricultural Cooperative Limited members at the 0.05 significance level. การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร ศรีประจันต์ จำกัด ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงิน (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของบริการ ทางการเงินสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัดการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากร คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด ที่มาใช้บริการ โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากสมาชิกที่มาใช้บริการสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด จำนวน 350 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่าง อย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรงผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 - 50 ปี สถานภาพสมรสระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบวา คาเฉลี่ยสูงสุด คือ ผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ การจัดจำหน่าย บุคลากร ราคา ลักษณะทางกายภาพ กระบวนการให้บริการ และการสงเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด อยู่ในระดับมากที่สุด (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านเพศที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (5) ส่วนประสมทางการตลาดด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านราคา ส่งผลต่อ การตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด ที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13358 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2653000717.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น