Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13368
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย
Other Titles: Marketing mix factors Affecting Consumers' Decision to Purchase Ready-to-drink Tea in Nong Khai Province.
Authors: นฤบดี วรรธนาคม
ศุภณัฐ ภัทรพิศาล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
นฤบดี วรรธนาคม
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคายที่ตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่ม (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของชาพร้อมดื่มในจังหวัดหนองคาย (3) การตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคายแตกต่างกันตามปัจจัยประชากรศาสตร์ และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย            การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคชาพร้อมดื่มในจังหวัดหนองคาย จำนวน 400 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงด้วยคำถามคัดกรอง และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณเชิงเส้นตรง            ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศชาย อายุ 41-50 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน / ลูกจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001–20,000 บาท (2) ระดับการให้ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ระดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย โดยรวมอยู่ในระดับซื้อแน่นอน  (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่มพบว่าผู้บริโภคที่มีอายุและอาชีพแตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชาพร้อมดื่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13368
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2653001582.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.