Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13384
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ |
Other Titles: | Marketing Mix Factors Influencing the Purchase Decision toward Beverages of Inthanin at Cooperative Promotion Department Branch |
Authors: | นฤบดี วรรธนาคม ลักษณา ริพลชัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ 3) การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ 4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และ 5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการศึกษานี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรที่เข้ามาซื้อเครื่องดื่มร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เข้ามาซื้อเครื่องดื่มร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ด้านกระบวนการ ด้านบุคลากร ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการจัดจำหน่าย 3) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านกระบวนการ ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และด้านการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของร้านอินทนิล สาขากรมส่งเสริมสหกรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13384 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653001871.pdf | 3.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.