Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13386
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์ม (Raksa Balm) ของผู้บริโภคในประเทศไทย |
Other Titles: | Marketing Mix Factors Influencing The Purchase Decision of Raksa Balm’s Herbal Balm of Consumers in Thailand |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ สุจิตรา น้อยจินดา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ยาสมุนไพร การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรในประเทศไทย (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์ม (3) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มของผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรในประเทศไทย (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มของผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรในประเทศไทยที่จำแนกด้วยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มของผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรในประเทศไทยการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรไทยในประเทศไทย จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 20 - 29 ปี มีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพข้าราชการ/เจ้าหน้าที่ของรัฐ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีระดับรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (3) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มของผู้บริโภคที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรในประเทศไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (4) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีสถานภาพ และระดับรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรรักษ์ษาบาล์มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13386 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653001939.pdf | 1.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.