Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13395
Title: | ปัจจัยด้านเทคโนโลยีการตลาด ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาดของผู้ปฎิบัติงานในธุรกิจที่พักอาศัยแหล่งท่องเที่ยว ในเขต ต.แสมสาร และ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี |
Other Titles: | Marketing Technology Factors that Affect the MarketingWork Efficiency of Personnel Working in the AccommodationBusinesses in the Tourist Areas of Samaesan and Bang SaraySub-districts, Sattahip District, Chonburi Province |
Authors: | อัจฉรีย์ ลิมปมนต์ ณัฏฐนันท์ พรมเชื้อ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | เทคโนโลยีตลาด สมรรถนะด้านเทคโนโลยี การยอมรับเทคโนโลยี ประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาด มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยสมรรถนะด้านเทคโนโลยี และปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีตลาดที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาดของผู้ปฏิบัติงานในธุรกิจที่พักอาศัยแหล่งท่องเที่ยว ในเขต ต.แสมสาร และ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาด และ (3) เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาดโดยใช้เทคโนโลยีตลาดเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงาน จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ สถานประกอบการและบุคลากรด้านการตลาดของธุรกิจที่พักอาศัยแหล่งท่องเที่ยว ใน ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 152 สถานประกอบการ ด้วยการใช้สูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิแบ่งสัดส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) องค์ประกอบของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาด พบว่าผู้ปฏิบัติงานด้านการตลาดส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ตำแหน่งงานระดับปฏิบัติการ ประสบการณ์ทำงานมากกว่า 15 ปี มีขนาดกิจการขนาดเล็กและมีรูปแบบเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว มีระดับความคิดเห็นปัจจัยสมรรถนะด้านเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.93 โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านระดับความถี่ในการใช้งานเทคโนโลยี ด้านความสามารถในการเรียนรู้เทคโนโลยี ด้านผู้ปฏิบัติงาน และด้านความพร้อมในการใช้งานเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.22 โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งานเทคโนโลยี ด้านทัศนะคติและองค์กรต่อการใช้งานเทคโนโลยี ด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งานเทคโนโลยี และด้านความตั้งใจในการใช้งานเทคโนโลยี (2) ปัจจัยที่ที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาดมากที่สุดพบว่า ปัจจัยแรก คือปัจจัยสมรรถนะด้านเทคโนโลยี ในด้านความพร้อมและด้านระดับความถี่ในการใช้งานเทคโนโลยี และปัจจัยที่สอง คือ ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีตลาด ในด้านประโยชน์และด้านทัศนะคติองค์กร ปัจจัยดังกล่าวมีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถร่วมกันพยากรณ์ความผันแปรของอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาดคิดเป็นร้อยละ 37.4 และ 55.0 ตามลำดับ (3) การเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานด้านการตลาด พบว่า กลุ่มของบุคคลอายุมากกว่า 45 ปี และกลุ่มบุคคลที่มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีระดับความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเหตุนี้ ควรมีการเพิ่มทักษะความรู้ ความสามารถด้านเทคโนโลยี ของบุคคลากรดังกล่าว ก่อให้เกิดการยอมรับแล้วจึงจะสามารถนำเทคโนโลยีตลาดมาใช้ในเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13395 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653002150.pdf | 2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.