Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13397
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง |
Other Titles: | Marketing Mix Factors Influencing Customer Purchasing Decision toward OTOP Cashew Nut in Ranong Province |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ สุธรรม วิมลกิตติพงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจในการเลือกซื้อ โอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (3) การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง ที่จำแนกด้วยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนองการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่พักอาศัยในพื้นที่จังหวัดระนอง และตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภคจังหวัดระนอง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36-45 ปี มีสถานภาพการสมรสเป็นโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้ต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโดยรวมมีการตัดสินใจเลือกซื้ออยู่ในระดับมาก (4) อายุ สถานภาพการสมรส อาชีพและรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง ภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 81.7 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13397 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653002184.pdf | 999.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.