Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13397
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง
Other Titles: Marketing Mix Factors Influencing Customer Purchasing Decision toward OTOP Cashew Nut in Ranong Province
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ
สุธรรม วิมลกิตติพงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจในการเลือกซื้อ โอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (3) การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง ที่จำแนกด้วยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนองการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่พักอาศัยในพื้นที่จังหวัดระนอง และตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภคจังหวัดระนอง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36-45 ปี มีสถานภาพการสมรสเป็นโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้ต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโดยรวมมีการตัดสินใจเลือกซื้ออยู่ในระดับมาก (4) อายุ สถานภาพการสมรส อาชีพและรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโอทอปเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของผู้บริโภค จังหวัดระนอง ภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 81.7
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13397
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2653002184.pdf999.56 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.