Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13409
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนฤบดี วรรธนาคมth_TH
dc.contributor.authorสุชาดา นิลประภาth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:37:58Z-
dc.date.available2025-01-24T08:37:58Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13409en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่ตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล 3) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยประชากรศาสตร์ (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 25,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดจำหน่าย รองลงมา คือ ผลิตภัณฑ์ ราคาและการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลอยู่ในระดับมาก (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (5) ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลth
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่ม ปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing Mix Factors Affecting Consumer Purchase Decision in Sugar-free Beverages in Bangkoken_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were: 1) to study the demographic factors affecting consumer purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok; 2) to study marketing mix factors of sugar-free beverages; 3) to study the purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok; 4) to compare the differences of the purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok regarding demographic characteristics; 5) to study marketing mix factors affecting consumer purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok. This study employed quantitative research methodology. The population consisted of consumers residing in Bangkok. The study instrument was a questionnaire. The sample size comprising 400 samples was selected using a multi-stage sampling technique. The statistics used for the data analysis included descriptive statistics, frequency, percentage, mean, standard deviation. One-way ANOVA, and multiple linear regression analysis.The results showed that 1) most respondents were female, aged 31 - 40, single,  with a bachelor's degree, employed in the public sector/state enterprise, and had an average monthly income of 15,001 - 25,000 baht. 2) Overall, the marketing mix factors of sugar-free beverages were at the highest level. The market mix factors with the highest level were place, product, price, and promotion, respectively. 3) The purchase decision in sugar-free beverages  in Bangkok was high. 4) Consumers with different education had different levels of purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok, with a statistically significant level of 0.05  5) The marketing mix factors, including product and promotion, affected consumer purchase decision in sugar-free beverages in Bangkok with a statistically significant level of 0.05.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2653003000.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.