Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13409
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่ม ปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing Mix Factors Affecting Consumer Purchase Decision in Sugar-free Beverages in Bangkok |
Authors: | นฤบดี วรรธนาคม สุชาดา นิลประภา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่ตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล 3) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยประชากรศาสตร์ (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 25,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดจำหน่าย รองลงมา คือ ผลิตภัณฑ์ ราคาและการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลอยู่ในระดับมาก (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (5) ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13409 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653003000.pdf | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.