Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13454
Title: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด
Other Titles: Legal measures regarding the punishment of truck and truck drivers passenger for speeding beyond the legal limit
Authors: ตะวัน เดชภิรัตนมงคล
ทวินันท์ ดิษฐพูล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี
รถบรรทุก--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและหลักการเกี่ยวกับมาตรการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (2) ศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดในกฎหมายของ ประเทศญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และประเทศไทย (3) วิเคราะห์มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดในกฎหมายของ ประเทศญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และประเทศไทย (4) เสนอแนวทางในการกำหนดมาตรการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราตามที่กฎหมายกำหนด ที่เหมาะสมกับประเทศไทยการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร จากการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ บทความเอกสารทางวิชาการ ข้อมูลอินเตอร์เน็ต ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายในการกำหนดมาตรการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดตามกฎหมายจราจรทางบกและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับการลงโทษผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารในกรณีขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดตามกฎหมายจราจรทางบก ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสม ต่อไปผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดเกี่ยวกับการกำหนดความผิดทางอาญาและการบังคับโทษปรับเป็นฐานในการสร้างกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมมิให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการลงโทษแบบข่มขู่ยับยั้ง ขณะที่ทฤษฎีอรรถประโยชน์ถือว่าการลงโทษดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสังคมในภาพรวม โดยมีการกำหนดกรอบการลงโทษที่มีความยืดหยุ่นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บังคับใช้กฎหมายสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามหลักการลงโทษให้เหมาะสมกับตัวบุคคล (2) มาตรการลงโทษในความผิดฐานขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ โทษจำคุก โทษปรับ และการให้คะแนนความผิด ส่วนสหราชอาณาจักร ได้แก่ โทษปรับ และการให้คะแนนความผิด สำหรับกฎหมายจราจรทางบกของไทยกำหนดโทษปรับในความผิดฐานดังกล่าวไว้ไม่เกิน 4,000 บาท และมีระบบการตัดคะแนนความประพฤติของผู้ขับขี่ (3) การใช้ดุลพินิจกำหนดโทษในความผิดฐานขับขี่รถบรรทุกเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดของประเทศไทยยังขาดความยืดหยุ่น กล่าวคือ ประเทศญี่ปุ่นมีการกำหนดช่วงอัตราความเร็วที่ฝ่าฝืน ช่วงของโทษ และคะแนนความผิด เพื่อเป็นกรอบในการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ส่วนสหราชอาณาจักรมีการแบ่งความผิดเป็นหมวดหมู่ตามความร้ายแรงและกำหนดช่วงอัตราค่าปรับ และช่วงคะแนนความผิดให้สอดคล้องกัน ซึ่งค่าปรับอ้างอิงจากฐานรายได้ของผู้กระทำความผิด จึงมีความยืดหยุ่นมากกว่ากฎหมายไทย (4) ควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายจราจรทางบกของไทยให้ครอบคลุมความผิดกรณีผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถบรรทุกคนโดยสารกระทำความผิดข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยกำหนดช่วงอัตราความเร็วที่ฝ่าฝืน ช่วงของโทษ และช่วงการให้คะแนนความผิดที่ยืดหยุ่น เพื่อเป็นกรอบให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ดุลพินิจกำหนดโทษได้อย่างเหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13454
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2634001891.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.