Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13463
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์
Other Titles: Legal issues regarding consumer protection in product advertising supplements through online platforms
Authors: อาจารี มีอินทร์เกิด มีสิทธิ์
วิมล สุพรรณดิษฐ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การคุ้มครองผู้บริโภค--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์ (2) ศึกษาถึงปัญหาการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์เปรียบเทียบกฎหมายไทย และกฎหมายสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ ประเทศญี่ปุ่น (3) ศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์ (4) เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นธรรมการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร จากการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ บทความเอกสารทางวิชาการ ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์ และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม ต่อไปผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์ ปรากฏทฤษฎีที่รัฐนำมาใช้การบัญญัติกฎหมายที่มีโทษในประเด็นดังกล่าว คือ ทฤษฎีเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของเจตนา ทฤษฎีความรับผิดชอบในทางละเมิด  และหลักเสรีภาพในการทำสัญญา (2) ปัญหาการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์กฎหมายไทย ปรากฏในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  กฎหมายสหรัฐอเมริกา ปรากฏในพระราชบัญญัติอาหารเสริมสุขภาพและการศึกษาปี ค.ศ. 1994 ประเทศอังกฤษ ปรากฏในระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคจากการค้า ที่ไม่เป็นธรรม ปี ค.ศ. 2008 ประเทศญี่ปุ่นปรากฏใน พระราชบัญญัติการสุขาภิบาลอาหาร ค.ศ. 1947 (3) ปัญหาทางกฎหมายโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสื่อออนไลน์ กฎหมายไทยยังไม่มีความชัดเจนในการห้ามเขียนข้อความถ้อยคำที่ใช้ในการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และกรณีผู้ขายโฆษณาเกินจริงไม่ตรงกับฉลากสินค้า และยังมีอัตราโทษที่ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีบัญญัติกฎหมายไว้อย่างชัดเจนในการใช้ข้อความโฆษณา สหรัฐอเมริกามีบทกำหนดเพิ่มโทษเมื่อมีการทำผิดซ้ำ (4) ควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 และมาตรา 41 เกี่ยวกับการห้ามโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์เกินจริงให้มีความชัดเจนรวมทั้งเพิ่มอัตราโทษหากมีการฝ่าฝืน และหากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 70 และมาตรา 71 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13463
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2644000149.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.