Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13638
Title: | การส่งเสริมและพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
Other Titles: | Extension and development for agricultural learning center in Prachuap Khiri Khan Province |
Authors: | เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ จิตาพัชญ์ โว้ยสิ้น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จินดา ขลิบทอง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร--วิทยานิพนธ์ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลทั่วไปของคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 2) การดำเนินงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรและ 4) การได้รับและความต้องการการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และ 5) วิเคราะห์แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบสำรวจ ประชากร คือ คณะกรรมการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 8 ศูนย์ รวม 134 ราย เก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมด โดยไม่มีการสุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คณะกรรมการฯ เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 57.89 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีตำแหน่งทางสังคมเป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน และเป็นสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ 2) การดำเนินงานด้านเกษตรกรต้นแบบ ด้านแปลงเรียนรู้ ด้านฐานเรียนรู้ ด้านการให้บริการในระดับมากที่สุด ด้านศูนย์เรียนรู้ ด้านหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการในระดับมาก 3) ปัญหาการดำเนินงาน ด้านการให้บริการในระดับปานกลาง ด้านศูนย์เรียนรู้ ด้านเกษตรกรต้นแบบ ด้านแปลงเรียนรู้ ด้านหลักสูตรการเรียนรู้ ด้านฐานเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการในระดับน้อย 4) ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ ด้านศูนย์เรียนรู้และองค์ประกอบ ศพก. ด้านสื่อบุคคลด้านสื่อสิ่งพิมพ์ ด้านวิธีการส่งเสริม ในระดับปานกลาง ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระดับน้อย และความต้องการการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ ด้านศูนย์เรียนรู้ ด้านสื่อบุคคล ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้านวิธีการส่งเสริมในระดับมาก และ 5) แนวทางในการส่งเสริม คือ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน วัสดุอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความพร้อมและเหมาะสมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้สอดคล้องตามความต้องการของชุมชน การบริหารจัดการแบบเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับเครือข่าย และบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13638 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2659001081.pdf | 1.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.