Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13695
Title: การตัดสินซื้อสินค้าของผู้บริโภคร้านสหกรณ์โรงพยาบาลนครนายก จำกัด
Other Titles: Decision to purchase of consumer from Nakhon Nayok Hospital Cooperative Store Limited
Authors: สุจิตรา รอดสมบุญ
ภานุพงษ์ มณีนาค
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์โรงพยาบาลนครนายก
การซื้อสินค้า
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของร้านสหกรณ์ 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อสินค้า และ 4) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานของสหกรณ์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ ผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าจากร้านสหกรณ์โรงพยาบาลนครนายก จำกัด กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การคำนวณจากสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนของ ดับเบิลยู จี โคเชน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 385 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 – 40 ปี การศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 15,000 บาท และส่วนใหญ่เป็นบุคคลทั่วไป 1) การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค พบว่า ประเภทสินค้าที่ซื้อในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้ง  100 – 300 ความถี่ในการซื้อสินค้า 4 – 10 ครั้งต่อเดือน และเหตุผลสำคัญเพราะสินค้าบางรายการราคาถูกกว่าร้านทั่วไป 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด  3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 คือ เพศ อายุ การศึกษา สถานภาพ รายได้ต่อเดือน และประเภทของผู้บริโภค ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับ ประเภทของสินค้า ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง ความถี่ในการซื้อสินค้าต่อเดือน และเหตุผลที่เลือกซื้อสินค้า และ 4) ข้อเสนอแนะคือ ควรกำหนดราคาให้เหมาะสม  เพิ่มการบริการจัดส่ง และเพิ่มช่องคิดเงินในช่วงเวลาเร่งด่วน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13695
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2659002402.pdf837.51 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.