กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13739
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเฉลิมพล จตุพรth_TH
dc.contributor.authorบุญวิภา พรหมศรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T09:02:18Z-
dc.date.available2025-01-24T09:02:18Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13739en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนใน เขตกรุงเทพมหานครที่มีความสนใจหรือใช้รถยนต์ไฟฟ้า ประเภทแบตเตอรี่ (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า การยอมรับเทคโนโลยี ส่วนประสมทางการตลาด นโยบายภาครัฐ และความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ประเภทแบตเตอรี่ และ (3) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ประเภทแบตเตอรี่ผู้วิจัยศึกษาผู้บริโภคอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีความสนใจหรือใช้รถยนต์ไฟฟ้า ประเภทแบตเตอรี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และกำหนดกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 385 ตัวอย่าง แต่เก็บตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลองโลจิตผลการศึกษา พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 34.55 ปี มีสมาชิกในครอบครัวเฉลี่ย 4 คน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ร้อยละ 63.75 รายได้เฉลี่ย 39,639.34 บาทต่อเดือน หนี้สินเฉลี่ย 12,430.21 บาทต่อเดือน (2) พฤติกรรมส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับวิ่งในเมือง ส่วนประสมทางการตลาดให้ความสำคัญกับด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด นโยบายภาครัฐให้ความสำคัญในระดับมาก และแบบทดสอบความรู้ได้คะแนนเฉลี่ย 7.37 คะแนน และ (3) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ ได้แก่ การรับรู้ประโยชน์ในการไร้เสียงรบกวน ความสะดวกในการบำรุงรักษาได้ง่าย และปัจจัยด้านความรู้ และปัจจัยที่ส่งผลเชิงลบ ได้แก่ รายได้ต่อเดือนและการให้เงินอุดหนุนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectรถยนต์ไฟฟ้า--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ประเภทแบตเตอรี่ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors Influencing Consumer Purchase Decisions for Battery Electric Vehicleen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aims to (1) study the personal information of people in Bangkok who are interested in or who are using battery electric vehicles (BEVs)        (2) examine related to the behavior of using BEVs, including technology acceptance, marketing mix, government policy, and knowledge about BEVs, and (3) analyze the factors influencing the decision to purchase battery electric vehicles.The researcher studied consumers aged 18 and above who are interested in or who are using BEVs in Bangkok. The sample size was set at 385 participants, but a total of 400 samples were collected. Data was gathered through online questionnaires and analyzed using a logistic model.The result showed that (1) Most samples were female, aged 34.55 on average, had an average family size of four, and 63.75% held at least a bachelor's degree. Their average income and debt were 39,639.34 THB and 12,430.21 THB.  (2) Most used electric vehicles in urban. Product features were the most important marketing mix factor, government policies were rated highly, and respondents scored an average of 7.37 on a knowledge test. (3) Positive influences on BEV purchase included perceived noise reduction, maintenance ease, and knowledge, while negative factors included monthly income and subsidies.en_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2656000326.pdf1.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น