Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13811
Title: การพัฒนาสื่อแอนิเมชันการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรม ตามมาตรฐาน ISO14001:2015
Other Titles: Development of animation media on industrial waste management according to ISO14001:2015 standards
Authors: อภิรดี ศรีโอภาส
ภูเบนทร์ พันธุ์เวช
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์
ของเสียจากโรงงาน--มาตรฐาน
การศึกษาอิสระ--การจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การพัฒนาสื่อแอนิเมชันการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน ISO14001:2015 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดทำสื่อแอนิเมชันให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน ISO14001:2015 2) ประเมินความรู้ก่อนและหลังการใช้สื่อแอนิเมชันการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน ISO14001:2015 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของการใช้สื่อแอนิเมชันการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน ISO14001:2015 งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียววัดก่อน-หลังการทดลอง เครื่องมือวิจัยประกอบไปด้วยสื่อแอนิเมชันที่พัฒนาขึ้นเป็นวิดีทัศน์ความยาว 13 นาที ให้ความรู้เรื่องวิธีการคัดแยกขยะและการรวบรวมขยะในโรงงานอุตสาหกรรม แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังการใช้สื่อแอนิเมชัน และแบบประเมินความพึงพอใจของการใช้สื่อแอนิเมชัน ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน จากนั้นนำสื่อแอนิเมชันดังกล่าวไปอบรมให้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นพนักงานในฝ่ายผลิตของโรงงานประกอบชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน ที่คัดเลือกด้วยวิธีการเจาะจง กลุ่มตัวอย่างได้ทำแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังอบรม และทำแบบประเมินความพึงพอใจหลังการอบรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบจับคู่  ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อแอนิเมชันการจัดการขยะในโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน ISO14001:2015 มีผลการประเมินความคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกรายการ 2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังอบรม พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังอบรมโดยภาพรวมคือ 13.60 คะแนน มีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนอบรมคือ 10.10 คะแนนจากคะแนนเต็ม 15 คะแนน โดยผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังอบรมมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05   และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสื่อแอนิเมชันอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13811
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2645001062.pdf5.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.