Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13881
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวรรณี ยหะกร | th_TH |
dc.contributor.author | สุเมธ พวงทอง, 2534- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-30T04:39:58Z | - |
dc.date.available | 2025-01-30T04:39:58Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13881 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา จังหวัดลพบุรี ก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมโครงงาน และ (2) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านหนองโกวิทยา จังหวัดลพบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา จังหวัดลพบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย และ (3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา จังหวัดลพบุรี หลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) เจตคติต่อการเรียนภาษาไทยหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การสอนแบบโครงงาน | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และเจตคติ ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of project learning activities on learning achievement and attitude toward Thai language learning of Prathom Suksa III students at Ban Nongko Wittaya School under Lop Buri Primary Education Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to compare Thai language learning achievements of Prathom Suksa III students at Ban Nongko Wittaya School in Lop Buri province before and after learning from project learning activities; and (2) to study attitude toward Thai language learning of Prathom Suksa III students at Ban Nongko Wittaya School in Lop Buri province. The research sample consisted of 25 Prathom Suksa III students in an intact classroom of Ban Nongko Wittaya School in Lop Buri province during the second semester of the 2020 academic year, obtained by multi-stage sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans with the use of project learning activities; (2) a Thai language learning achievement test; and (3) a scale to assess attitude toward Thai language learning. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the post-learning Thai language learning achievement of Prathom Suksa III students at Ban Nongko Wittaya School in Lop Buri province, who learned from project learning activities, was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance; and (2) the post-learning attitude toward Thai language learning of the Prathom Suksa III students was at the highest level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | อภิรักษ์ อนะมาน | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License