Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13882
Title: การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียนของครูระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
Other Titles: Needs assessment for competencies development in measurement and evaluation of primary school teachers in Nakhon Nayok Primary Educational Service Area Office
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง
หทัยรัตน์ พานทอง, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศศิธร กาญจนสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์
การวัดผลทางการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและจัดลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะ ด้านการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียนของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายกกลุ่มตัวอย่างเป็นครูระดับประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2565 จำนวน 386 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียนรายด้าน เรียงลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย ดังนี้ 1) การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมิน (PNImodified = .235) 2) การตรวจให้คะแนนและการแปลความหมายของคะแนน (PNImodified = .229) 3) การเลือกวิธีการวัดและประเมิน (PNImodified =. 224) 4) การพัฒนากระบวนการกำหนดเกรดและตัดสินผลการเรียน (PNImodified =. 219) 5) การใช้ผลการวัดและประเมินเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (PNlmodified = .201) 6) การสื่อสารผลการวัดและประเมินให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (PNImodified =. 198) และ 7) จรรยาบรรณของผู้ประเมิน (PNImodified =. 095) ส่วนความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะในภาพรวม พบว่า ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 5 ลำดับแรก ดังนี้ 1) การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวัดและประเมิน (PNImodified = .284) 2) การแปลความหมายของคะแนน (PNImodified = .254) 3) การวิเคราะห์และกำหนดสิ่งที่ต้องการวัดและประเมิน (PNImodified =. 250) 4) การจัดทำแผนผังการสร้างเครื่องมือ (PNImodified = .240) และ 5) การกำหนดระดับสมรรถนะผู้เรียน (PNI modifled = .238)
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13882
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons