Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1431
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอภิรักษ์ อนะมาน-
dc.date.accessioned2022-09-09T07:33:42Z-
dc.date.available2022-09-09T07:33:42Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.citationวารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 214-229th_TH
dc.identifier.issn1905-4653-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1431-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูภาษาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดให้แก่ผู้เรียน (2) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดให้แก่นักเรียนสำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภายาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณท์ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของครูด้านความสามารถในการจัดการเรียนรู้ก่อนและหลังการ ใช้ชุดฝึกอบรมทางไกล และ (4) ศึกษากวามพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมทางไกลและกระบวนการฝึกอบรมทางไกลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูภาษาไทย จำนวน 500 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถาม (2) ชุดฝึกอบรมทางไกล (3) แบบทคสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของครูด้านความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และ (4) แบบประมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ครูภาษาไทยส่วนใหญ่เคยจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ครูเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ครูเห็นว่าควรมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในระดับมาก ครูมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในระดับปานกลาง ครูมีปัญหาในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในระดับปานกลาง ครูมีความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการกิดค้านต่าง ๆ ในระดับมาก (2) ชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดให้แก่นักเรียนสำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80:80 โดยค่า E1 เท่ากับ 81.84 E2 เท่ากับ 81.60 (3) ผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการจัดการเรียนรู้หลังการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) ครูผู้เข้ารับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมทางไกลและกระบวนการฝึกอบรมทางไกลในระดับมากth_TH
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.subjectทักษะทางการคิด--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดให้แก่นักเรียนสำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a distance training package on learning management to increase student's thinking skills for Thai Language teachers at basic education levelth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44375.pdfเอกสารฉบับเต็ม511.92 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons