Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1432
Title: วิเคราะห์จำแนกปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำวิจัยของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา
Other Titles: Factors affecting the conduction of research of instructors in Higher Education Institutions, Songkhla Province
Authors: ปัญจา ชูช่วย
น้ำฝน พลอยนิลเพชร
Keywords: วิจัย
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 230-238
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยและเปรียบเทียบปัจจัยในการทำวิจัยของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา จำแนกตามเพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา ตำแหน่งทางวิชาการ ตำแหน่งทางด้านการบริหาร ประสบการณ์ในการสอน และจำนวนชั่โมงในการสอน/สัปดาห์และเพื่อวิเคราะห์จำแนกปังจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการทำวิจัยของอาจารย์ในสถาบันอุตมศึกยาจังห วัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์ในสถาบันอุคมศึกษาจังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์จำแนกปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับของปัจัยในการทำวิจัยของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา ด้านประโยชน์หรือคุณค่าของการทำวิจัย ด้านครอบครัวเพื่อนร่วมงาน ค้านความรู้ในการวิจัย และด้านผลตอบแทนในการทำวิชัย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับปัจัยด้านนโยบายและการบริหารงานวิจัย ในพฤติกรรมการทำวิจัย านแหล่งค้นคว้าวิจัยในสถาบัน และด้านการบริหารงานจากแหล่งทุน มีค่าเฉลี่ยในระดับปบกลาง 2) การเปรียบเทียบระดับปัจจัยในการทำวิจัยของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดสงขลาพบว่า อาจารย์ที่มีชั่วโมงในการสอนเฉลี่ย/สัปดาห์ต่างกัน และมีระดับการศึกษาและตำแหน่งทางวิชาการต่างกัน มีค่าเฉสี่ยปัจจัยในการทำวิจัยในภาพรวมแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนอาจารย์ที่มีเพศ สถานภาพ ตำแหน่งทางด้านการบริหาร และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีค่าเฉลี่ยปัจจัยในการทำวิจัยในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1432
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44376.pdfเอกสารฉบับเต็ม315.86 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons