Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1493
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทัศนา หาญพลth_TH
dc.contributor.authorไข่มุก ช่วยชูวงศ์, 2511-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-09-14T03:43:31Z-
dc.date.available2022-09-14T03:43:31Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1493en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ จําแนกตามระดับชั้นเรียนและกิจกรรม ด้านการศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย จํานวน 1,067 คน เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2559/2560 ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ มีวัตถุประสงค์ การใช้สารสนเทศเพื่อการทําการบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียนและการทํารายงานในระดับมากที่สุด การเตรียมตัวสอบและการศึกษาต่อในระดับมาก โดยใช้แหล่งสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในการทําการบ้าน/งานทีได้รับมอบหมายจากโรงเรียน การศึกษาต่อและการทํารายงาน ใช้วัสดุตีพิมพ์มากที่สุด ในการเตรียมตัวสอบ (2) การเปรียบเทียบการใช้สารสนเทศของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ จําแนกตามระดับชั้นและกิจกรรมด้านการศึกษา พบว่ามีความแตกต่างกันโดยมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 โดยพบว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีวัตถุประสงค์การใช้สารสนเทศเพื่อการทําการบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน การศึกษาต่อและการเตรียมสอบ ในขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีวัตถุประสงค์การใช้สารสนเทศเพื่อการทํารายงาน โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอน ปลายใช้สารสนเทศภาษาต่างๆ มากก่วานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นใช้เนื้อหาสารสนเทศรูปแบบสารสนเทศและเครื่องมือในการเข้าถึงสารสนเทศมากกว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ยกเว้นสารสนเทศรูปแบบสื่อโสตทัศนวัสดุมีปัญหาอยูในระดับปานกลางth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2017.69en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectสารสนเทศ--การศึกษาการใช้th_TH
dc.subjectแหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้th_TH
dc.titleการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสถานศึกษานานาชาติกรุงเทพth_TH
dc.title.alternativeInformation use by secondary school students in the study process at International School Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2017.69en_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศิลปศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to (1) study the use of information in the study process of secondary school students of International School Bangkok; ( 2) compare information use in the study process, classified by students’ classroom level and educational activities; and ( 3) study the problems of using information for secondary school students from International School Bangkok. The population consisted of 1,067 registered students at both middle school and high school level at International School Bangkok in academic year 2016– 2017. The sample size was 452 respondents, selected using stratified random sampling. Data were collected by using a questionnaire. Statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and independent sample t-test. The study’s findings were as follows. ( 1) Secondary school students of International School Bangkok mainly used information for homework/ school assignments, study and research, as well as for preparing for examination and future study. Students most often used electronic resources for homework/ school assignments, future study and study and research. They mainly used printed materials for preparing for examinations. (2) Comparing information use by secondary school students at International School Bangkok classified by classroom level and educational activities, significant differences were found at .05 level. It was found that high school students used information for homework/school assignments, future study and preparing for examinations, while middle school students used information for study and research. High school students used information in different languages much more than middle school students, while middle school students used information contents, type of information and search engines much more than high school students, with a significant difference at .05. (3) The students had problems of using information overall at a low level, except for used audiovisual materials, where problems were at a moderate level.en_US
dc.contributor.coadvisorสำรวย กมลายุตต์th_TH
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib156515.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons