กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1493
ชื่อเรื่อง: | การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Information use by secondary school students in the study process at International School Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทัศนา หาญพล ไข่มุก ช่วยชูวงศ์, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สำรวย กมลายุตต์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ แหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ จําแนกตามระดับชั้นเรียนและกิจกรรม ด้านการศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย จํานวน 1,067 คน เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2559/2560 ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ มีวัตถุประสงค์ การใช้สารสนเทศเพื่อการทําการบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียนและการทํารายงานในระดับมากที่สุด การเตรียมตัวสอบและการศึกษาต่อในระดับมาก โดยใช้แหล่งสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในการทําการบ้าน/งานทีได้รับมอบหมายจากโรงเรียน การศึกษาต่อและการทํารายงาน ใช้วัสดุตีพิมพ์มากที่สุด ในการเตรียมตัวสอบ (2) การเปรียบเทียบการใช้สารสนเทศของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สถานศึกษานานาชาติกรุงเทพ จําแนกตามระดับชั้นและกิจกรรมด้านการศึกษา พบว่ามีความแตกต่างกันโดยมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 โดยพบว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีวัตถุประสงค์การใช้สารสนเทศเพื่อการทําการบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน การศึกษาต่อและการเตรียมสอบ ในขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีวัตถุประสงค์การใช้สารสนเทศเพื่อการทํารายงาน โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอน ปลายใช้สารสนเทศภาษาต่างๆ มากก่วานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นใช้เนื้อหาสารสนเทศรูปแบบสารสนเทศและเครื่องมือในการเข้าถึงสารสนเทศมากกว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ยกเว้นสารสนเทศรูปแบบสื่อโสตทัศนวัสดุมีปัญหาอยูในระดับปานกลาง |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1493 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Thesbib156515.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.81 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License