Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1563
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนภาพร พรหมปู่, 2526--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-09-16T02:58:37Z-
dc.date.available2022-09-16T02:58:37Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1563-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภค 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหม 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหม4) การประกอบธุรกิจของผู้จาหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม 5) การจาหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม และ 6) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ้าไหมในตลาดผ้านาข่า อาเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/เจ้าของกิจการ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท 1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ชอบโทนสีดามากที่สุดเนื่องจากอยู่ในช่วงของการไว้ทุกข์ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้าสาเร็จรูป สนใจประเภทผ้ามัดหมี่ เป็นการซื้อเพื่อใช้เอง ปริมาณการซื้อ 1-2 ชิ้นต่อครั้ง ตัดสินใจซื้อจากลวดลายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ค่าใช้จ่ายในการซื้อ 1,501-3,000 บาทต่อครั้ง เพื่อนและตนเองเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการซื้อ 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสาคัญต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภคอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในทุกด้าน4) ในด้านผู้จาหน่ายส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41-50 ปี และดาเนินการค้าในตลาดผ้านาข่ามาแล้ว 6-10 ปี การประกอบธุรกิจของผู้จาหน่ายส่วนใหญ่เป็นร้านค้าเจ้าของคนเดียว สินค้าที่มียอดขายมากที่สุดคือผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย เดือนที่ยอดขายสูงสุดคือเดือนมกราคม ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่นามาจาหน่ายผลิตในจังหวัดอุดรธานีโดยซื้อจากผู้ผลิต 1-2 ราย ตัดสินใจเลือกซื้อจากแหล่งผลิตดังกล่าวเพราะคุณภาพการทอ5)ประเภทผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่จาหน่ายส่วนใหญ่คือเสื้อผ้าสาเร็จรูป สีที่ขายดีที่สุดคือสีดา ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ราคาขายตั้งจากต้นทุนบวกกาไรที่ต้องการ ไม่มีการผ่อนชาระค่าสินค้าและมีบริการหลังการขาย6) ปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภคคือ ผลิตภัณฑ์มีจานวนน้อย มีราคาแพงเกินไป การจัดแสดงสินค้าไม่เป็นหมวดหมู่ ข้อเสนอแนะคือ ควรมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่ทันสมัย มีสินค้าให้เลือกหลากหลายระดับราคา มีป้ายบอกราคาชัดเจน มีการขายผ่านช่องทางอื่น เช่น ขายทางอินเทอร์เน็ต และมีบริการจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผ้าไหมไทยth_TH
dc.subjectการขายth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมในตลาดผ้านาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีth_TH
dc.title.alternativeBuying behavior and selling of silk products in Nakha cloth market, Mueang Udon Thani District, Udon Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเกษตรศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158749.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons