กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1596
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลโดยใช้บทเรียนออนไลน์สำหรับนักศึกษาพยาบาล |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of communication competency in nursing handoff by online lessons for nursing students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | บุญทิพย์ สิริธรังศรี จุไรรัตน์ ดวงจันทร์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ทรงศรี สรณสถาพร |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การสื่อสารทางการแพทย์--ไทย การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยและพัฒนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการณ์และแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลสำหรับนักศึกษาพยาบาล 2) สร้างบทเรียนออนไลน์พัฒนาสมรรถนะการลื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาล และ 3) ศึกษาผลของบทเรียนออนไลน์ต่อสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาล วิธีดำเนินการวิจัย มี 3 ระยะ ได้แก่ (1) ศึกษาสภาพการณ์และแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาล ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นตัวแทนอาจารย์พยาบาล 7 คน และนักศึกษาพยาบาล 8 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีวิเคราะห์เนื้อหา (2) สร้างบทเรียนออนไลน์พัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลด้วยเทคนิคไอเอสบาร์และตรวจสอบคุณภาพของบทเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และ (3) ศึกษาผลของการนำบทเรียนออนไลน์ฯ โดยการวิจัยกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลจำนวน 24 คน คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามสมรรถนะ การสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลและบทเรียนออนไลน์ฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและสถิติการทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการณ์และแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลที่ผ่านมาและสำคัญดังนี้มีการใช้รูปแบบและเทคนิคหลากหลาย นักศึกษาขาดการเชื่อมโยงความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริง และต้องการบทเรียนออนไลน์เพื่อเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากสถานการณ์จำลอง 2) บทเรียนออนไลน์ฯ ประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมผู้เรียน ขั้นเรียนรู้และสะท้อนคิด และขั้นการประเมินผล และ 3) ผลของบทเรียนออนไลน์ต่อสมรรถนะการลื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลพบว่า หลังเรียนบทเรียนออนไลน์สมรรถนะการลื่อสารฯ สูงกว่าก่อน การเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 9.39, P < .05) ผลการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสารกับทีมการพยาบาล มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น เรียนรู้ได้ด้วยตนเองและมีความมั่นใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำบทเรียนออนไลน์ฯ ไปใช้ควรสร้างสถานการณ์จำลองที่เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชาหรือบริบทที่นำไปใช้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อการส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลได้เหมาะสมและตรงกับความต้องการ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1596 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Nurse-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159453.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License