Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1709
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปรางค์ทิพย์ ตาเรือนสอน, 2507--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-10-11T06:31:30Z-
dc.date.available2022-10-11T06:31:30Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1709-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารจัดการการ พิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของหัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ศึกษาพฤติกรรมบริการทางการพยาบาลด้านการพิทักษ์สิทธิ ผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย ของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับพฤติกรรมบริการทางการพยาบาลด้านการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก กลุ่มประชากร เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานให้บริการแก่ผู้ใช้บริการในโรงพยาบาล แม่สอด จังหวัดตาก ทุกคน จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบไปด้วย แบบสอบถามคุณลักษณะทั่วไปของประชากร การบริหารจัดการการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของหัวหน้าหอ ผู้ป่วย และพฤติกรรมบริการทางการพยาบาลด้านการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชฺาชีพ ซึ่งผ่านการ ตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่าสัมประสิทธิแอลฟาของครอนบาค ของ แบบสอบถามแต่ละส่วน ได้ค่าสัมประสิทธิความเที่ยงเท่ากับ 0.97 และ 0.94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารจัดการการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของหัวหน้าหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก อยู่ในระดับปานกลาง (2) พฤติกรรมบริการทางการพยาบาลด้านการ พิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก มีการปฏิบัติในระดับมาก (3) การบริหารจัดการการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมบริการ ทางการพยาบาลด้านการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.362en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบริการการพยาบาลของโรงพยาบาลth_TH
dc.subjectสิทธิการรักษาพยาบาลth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับพฤติกรรมบริการทางการพยาบาลด้านการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตากth_TH
dc.title.alternativeThe relationship between the nursing management of Head Nurses on patient's advocacy and nursing service behaviors of professional nurses on patient's advocacy at Maesot Hospital, Tak Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.362en_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis purpose of this descriptive research were:(l) to study the nursing management of Head Nurses on patient’s advocacy (2) to explore the nursing service behaviors of professional nurses on patient’s advocacy, and (3) to find the relationship between the nursing management of patient ’s advocacy and the nursing service behaviors of professional nurses at Maesot Hospital, Tak Province The research population was 204 professional nurses providing nursing services to patients. Questionnaires were used for collecting data and consisted of three sections: demographic data the nursing management and the nursing service behaviors. These questionnaires were tested for content validity and reliability. The Cronbach Alpha reliability coefficients of those two sections were 0.97 and 0.94 respectively. Research data were analyzed by descriptive statistics (percentage,mean,and standard dcviation)and Pearson’s Product Moment Correlation. Research findings were as follows: (1) Professional nurses rated the nursing management of patient’s advocacy at the moderate level. (2) They rated their nursing service behaviors on patient’s advocacy at the high level. Finally (3) the nursing management of Head Nurses on patient’s advocacy correlated significantly with their nursing service behaviors on patient’s advocacy .(p < .01 ) at the lowest level (r = 0.29)en_US
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107362.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons