Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1711
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับกระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลชุมชน เขต 2
Other Titles: The relationship between leadership behaviors of Head Nurses and their acknowledgement of the hospital quality improvement and accreditation as perceived by professional nurses at Community Hospital, Region 2
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
อารีย์ ชวนชม, 2507-
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ (2 ) ศึกษากระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพ โรงพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับกระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตามการรับรู้ของ พยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ประชากรคือ พยาบาลประจำการที่ปฎิบัติงาน ในโรงทยาบาลชุมชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดตาก จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 1,619 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดตาก จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 303 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากผู้ใหัข้อมูล โดยใช้สูตร Taro Yamane หลังจากนั้นมีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยคือแบบสอบถาม การตรวจสอบความตรงของข้อหาและทดสอบความเที่ยงของเครื่องมือ คำนวณค่าความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงแบบสอบถามในส่วนของพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยและ กระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาล เท่ากับ .98 และ.97 ตามลำดับ รวบรวมข้อมูลทางไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์คืน รัอยละ 93.23 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม สำเร็จเป็นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ตามการ รับรู้ของพยาบาลประจำการ มีพฤติกรรมเป็นแบบกิจสัมพันธ์ (2) กระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพ โรงพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 (3) พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยไม่มี ความสัมพันธ์กับกระบวนการพัฒนาเละรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการใน โรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1711
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107363.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons